Phương pháp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người nước ngoài

Sau khi tìm được cho mình một đối tượng nào đó, câu hỏi đặt ra là: “Làm thế nào để bắt đầu một tình bạn mới, làm sao để mở lời bắt chuyện, làm thế nào để tạo dựng và phát triển mối quan hệ đó?...”

ắt đầu một tình bạn

1/Điểm tương đồng

ối liên kết giữa những người bạn với nhau đó chính là những “điểm tương đồng”. Hay nói cách khác, bạn bè đến với nhau vì có chung một “lý do” nào đó, ví dụ như sở thích giống nhau, mục đích giống nhau hay ước mơ, lý tưởng giống nhau…. Vì vậy, để bắt đầu một tình bạn, hãy tìm một lý do: hãy cho bản thân và đối phương ít nhất một lý do nào đó để sát cánh cùng nhau.

Lý do đó chính là sự khởi đầu, cũng là sợi dây gắn chặt tình bạn với nhau, lại vừa duy trì mối quan hệ tốt đẹp lâu dài. Vì vậy, nếu bạn không muốn chỉ dừng lại ở mức độ xã giao, bạn muốn có một tình bạn thực sự, hãy giữ lấy lý do đó - điểm tương đồng giữa những người bạn.

Lý do có thể là hai người cùng yêu thích bóng đá, cũng có thể là cùng chung một tổ chức, cùng quen một người bạn khác nào đó hay hai người cùng có cùng mong muốn được kết bạn để giao lưu văn hoá chẳng hạn…

2/ Giao tiếp

Giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Thông qua tiếp xúc và trò chuyện, bạn mới có thể xây dựng và vun đắp tình bạn, bạn bè mới có thể hiểu nhau hơn. Người khác có thiện cảm hay ấn tượng với bạn, có thích bạn hay có mong muốn kết bạn với bạn hay không cùng điều thông qua quá trình giao tiếp. Vì vậy, dù bằng bất cứ cách nào đi nữa, hãy dành thời gian cho bạn bè. Ví dụ như bạn có thể mời họ đi ăn, uống café, đi xem phim, cùng chơi thể thao hay nhạc cụ nếu có cùng chung sở thích đó,…Nói chung, trước tiên bạn hãy lên kế hoạch cho buổi gặp gỡ đầu tiên. 

3/ Chuẩn bị cho buổi gặp mặt

Chuẩn bị luôn luôn là cần thiết, vì thế đừng bao giờ bỏ qua điều này. Hãy hình dung ra buổi trò chuyện hôm đó sẽ diễn ra như thế nào theo cách mà bạn mong muốn nhất, hãy lường trước những tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị đối phó. Tất nhiên, bạn không thể biết trước hết tất cả, nhưng sự chuẩn bị sẽ cho bạn sự chủ động và sẵn sàng để xử lý mọi việc. Vì vậy hãy cố gắng chuẩn bị tất cả những gì bạn có thể chuẩn bị trước khi buổi gặp mặt diễn ra.

  • Hãy tìm hiểu về người bạn sẽ nói chuyện cùng, qua mạng xã hội, qua google hay qua bạn bè của người đó. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin cá nhân như nghề nghiệp, nơi học tập công tác, quê quán hay sở thích của họ, những chủ đề họ quan tâm… những thông tin này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình định hướng giao tiếp.
  • Nếu đối tượng giao tiếp là một người nước ngoài thì việc chuẩn bị càng cần thiết hơn. Bởi rất có thể sẽ có sự khác biệt về văn hoá, cách thức giao tiếp hay ứng xử - những điều rất dễ gây hiểu lầm và để lại ấn tượng không tốt. Vì thế hãy tìm hiểu trước về văn hoá cũng như đất nước họ, thậm chí học một vài câu chào hỏi làm quen bằng ngôn ngữ của họ cũng sẽ vô cùng hữu ích. Đặc biệt, hãy nhớ tên và học cách phát âm đúng tên của họ. Những điều nho nhỏ này thôi nhưng sẽ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc giao tiếp của bạn.
  • Bạn cũng nên chuẩn bị trước nội dung sẽ nói để dễ dàng dẫn dắt cuộc giao tiếp theo chiều hướng bạn mong muốn. Ví dụ: bạn có thể chuẩn bị phần giới thiệu bản thân, một số câu hỏi thật thú vị cho họ, hay học thuộc một vài câu chuyện hài hước nào đó để kể cho họ nghe, tìm hiểu chút kiến thức về sở thích, chuyên ngành của họ…Chính lúc này việc “nghiên cứu” đối phương mới phát huy giá trị của nó.
  • Nếu bạn vẫn chưa thực sự tự tin, bạn có thể mang theo từ điển, tốt nhất là kim từ điển hoặc từ điển trong điện thoại.

4/ Tạo ấn tượng ban đầu

Bạn chỉ có 1 và chỉ 1 cơ hội để tạo ấn tượng ban đầu, và ấn tượng ban đầu thường tạo nên những đánh giá, thậm chí cả định kiến về bạn, người ta thường nói “ấn tượng ban đầu khó phai”, tức là hình ảnh của bạn trong mắt của người khác như thế nào sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi lần gặp đầu tiên. Vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội này để tạo thiện cảm với đối phương.

Ấn tượng ban đầu gồm chủ yếu 2 yếu tố: “Vẻ bề ngoài” và “Cách mở đầu"
Vẻ bề ngoài bao gồm ngoại hình, tư thế và cách ăn mặc của bạn. Bạn nên chú ý đến những điểm khác nhau giữa các nước để tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có. Ví dụ như ăn mặc hở hang, khoe da thịt có thể coi là nghệ thuật đối với Phương Tây nhưng lại được coi là vô cùng hư hỏng đối với các quốc gia Hồi Giáo và nhiều nước Á Châu. Hay đối với người Nhật Bản, hình xăm trên cơ thể là biểu tượng cho xã hội đen.

Ngoài ra, cách chào hỏi, những lời nói mở đầu hay những lời giới thiệu, bắt chuyện cũng có ảnh hưởng lớn đến ấn tượng ban đầu. Mở đầu suôn sẻ và thú vị sẽ khiến quá trình giao tiếp sau đó cởi mở và tích cực hơn. Một số ví dụ về cách chào hỏi như: với người Nhật Bản, họ sẽ cúi đầu chào nhau. Trong khi đó, với nhiều quốc gia lại là cái ôm, nụ hôn hay cái bắt tay.Và đây là những điều bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu chuẩn bị trước. Nếu không tạo được ấn tượng tốt ban đầu, rất có thể lần sau họ sẽ không còn muốn gặp lại bạn nữa, hoặc có định kiến không tốt về bạn.

5/ Nên nói gì trong buổi gặp mặt?

Sau khi chào hỏi và làm quen, bạn nên nói về những chuyện gì? Sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

- Về ngày hôm nay của bạn, về tuần làm việc vừa qua của bạn, về ngày nghỉ cuối tuần,…

- Kể chuyện về bạn: “You will never guess what happened to me…”

- Trò chuyện về tin tức thế giới, tuy nhiên cần tránh những tin tức tiêu cực hay nhạy cảm:

Did you hear about…?

Did you know…?

I have just heard…

Is it true that…?

- Nói về những điểm chung giữa hai người, ví dụ như sở thích

- Nói về những thứ xung quanh: thời tiết, phong cảnh,…

- Nói về du lịch, về đất nước bạn, văn hoá nước bạn

- Hỏi về cuộc sống của họ tại Việt Nam

- Hỏi về đất nước của họ, văn hoá hay ngôn ngữ nước họ

ó rất nhiều chủ đề bạn có thể khai thác khi nói chuyện, bạn nên chuẩn bị trước để không gặp phải tình huống hai người không biết nói gì. Tuy nhiên có một số chủ đề hay câu hỏi nhạy cảm với một số đất nước bạn nên chú ý để tránh đề cập đến. Ví dụ như hỏi tuổi, hỏi tiền lương,…có thể là bất lịch sự với nhiều người ngoại quốc. 

Kỹ năng giao tiếp quốc tế

  • Con người thường có 2 cách thức hay phương tiện giao tiếp chính, đó là bằng Ngôn ngữ và Phi ngôn ngữ.
  • Về ngôn ngữ, bao gồm trình độ ngôn ngữ của bạn (Ví dụ: khả năng giao tiếp Tiếng Anh của bạn) và giọng điệu, âm điệu của bạn. Điều này vô cùng quan trọng vì sẽ giúp bạn truyền tải nội dung giao tiếp dễ dàng hơn. Nếu yếu tố này của bạn chưa tốt sẽ làm người khác rất vất vả mới có thể hiểu những gì bạn muốn nói, điều đó sẽ tạo ra áp lực và sự căng thẳng cho họ, và liệu lần sau họ có muốn trò chuyện tiếp với bạn không?
  • ếu ngôn ngữ của bạn chưa tốt, không sao, bạn có thể cải thiện nhanh chóng qua luyện tập và giao tiếp thường xuyên, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Phi ngôn ngữ, thậm chí yếu tố này còn có tác động tới sự thành công trong giao tiếp lớn hơn cả Ngôn ngữ của bạn. Ví dụ, nếu bạn không thể diễn đạt ý bạn muốn nói rõ ràng bằng ngôn ngữ, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể hay bằng hành động, cử chỉ để miêu tả, thậm chí cách này còn đầy thú vị và hài hước đối với người đang nói chuyện cùng bạn.
  • Một số ngôn ngữ cơ thể vô cùng hiệu quả khi giao tiếp mà bạn nên áp dụng như: cười thật tươi, ánh mắt đầy thiện cảm, hãy gật hoặc lắc đầu để thể hiện bạn hiểu hay không hiểu, và bạn đang rất chú ý lắng nghe,…Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu một vài cách thức khác như: cách bắt tay, tư thế đứng hay ngồi khi trò chuyện, khoảng cách trong giao tiếp, cách lắng nghe…Ví dụ như: khoảng cách giao tiếp cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố văn hoá, mỗi nước sẽ khác nhau nên bạn cần tìm hiểu để tránh gây cảm giác khó chịu cho người khác.Cụ thể như người châu Á thường giữ khoảng cách khi giao tiếp (khoảng 1m). Trong khi đó, người Mỹ Latin và Trung Đông thích đứng gần nhau, đôi khi chỉ cách nhau chừng nửa mét. Đối với người Mỹ và châu Âu, khoảng cách này là trung bình cộng của hai khoảng cách trên.

Tạo cảm xúc tốt cho đối phương

  • Nếu bạn tạo được cảm xúc tích cực cho người bạn trò chuyện cùng, coi như bạn đã nắm giữ được “trái tim” họ, hay có nghĩa là họ thích trò chuyện với bạn. Đơn giản vì bạn làm họ vui vẻ, hạnh phúc, sảng khoái, thoải mái hay hưng phấn, những điều ai ai cũng muốn cảm nhận. Và lúc này sự chuẩn bị của bạn trước đó mới phát huy hiệu quả một cách rõ nét nhất.
  • Ví dụ: nói về những vấn đề họ quan tâm, sở thích của họ, chuyên môn của họ, thành tích của họ,…sẽ làm họ vô cùng hứng thú và muốn nói nhiều hơn với bạn. Con người thường thích những người giống họ, chung quan điểm với họ, có thể hiểu họ. Những câu chuyện hài thú vị bạn đã chuẩn bị cũng sẽ có dịp để sử dụng. Khen ngợi cũng là một cách để tạo cảm xúc vô cùng tích cực, ai ai cũng muốn được tán thưởng. Hãy thật lòng khen họ cho dù chỉ là những điều nho nhỏ thôi như: hôm nay họ mặc một chiếc áo đẹp, họ có kiểu tóc mới,…